[Giải Đáp]Những Điều Cần Biết Về Ngành Công Nghệ Thông Tin

1. Ngành Công Nghệ Thông Tin Bao Gồm Những Gì?

1.1. Ngành Công Nghệ Thông Tin Là Gì?

Ngành Công Nghệ Thông Tin được hiểu theo một cách đơn giản nhất đó chính là ngành sử dụng máy tính bao gồm cả phần mềm phần cứng máy tính để thu thập, xử lý, trao đổi thông tin phục vụ nhu cầu sử dụng của con người. Người làm trong ngành này được gọi là các kĩ sư IT.

 

1.2. Học Ngành Công Nghệ Thông Tin Thi Khối Nào?

công nghệ thông tin là gì?

Một khi theo đuổi ngành này thì điều đầu tiên cần tìm hiểu đó chính là ngành CNTT có thể thi khối nào đúng không các bạn. Hiện nay thì có khá nhiều khối thi cho các bạn chọn lựa xem xét khối phù hợp nhất cho bản thân mình như sau:

  • Khối A00: Tổ hợp 3 môn Toán – Lý – Hóa
  • Khối A01: Tổ hợp 3 môn Toán – Lý – Anh
  • Khối D01: Tổ hợp 3 môn Toán – Văn – Anh
  • Khối D10: Tổ hợp 3 môn Toán – Địa – Anh
  • Khối D07: Tổ hợp 3 môn Toán – Hóa – Anh

1.3. Ngành Công Nghệ Thông Tin Học Những Gì?

Khi theo học ngành này thì sinh viên cần phải trang bị khá nhiều kiến thức về:

  • Kỹ thuật lập trình: Đây là kiến thức cơ bản đầu tiên, dạy cho sinh viên làm quen với ngôn ngữ lập trình và khả năng tư duy giải quyết vấn đề.
  • Thiết kế web, Phân tích thiết kế hệ thống, Công nghệ phần mềm, Cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu, Công nghệ JAVA, Lập trình OOP, Đồ họa máy tính, Xây dựng các phần mềm quản lý.
  • Được trang bị các kiến thức về kiến trúc phần cứng máy tính, mạng máy tính, Quản trị mạng, web server…
  • Điều khó có thể thiếu đó chính là khả năng nghe đọc viết tiếng anh cả về tiếng anh chuyên ngành và tiếng anh giao tiếp cùng với việc phải rèn luyện kĩ năng cá nhân.

Sau khi tốt nghiệp ra trường thì sinh viên cần phải đảm nhiệm được các công việc như: có khả năng lập trình, thiết kế xây dựng và bảo trì web, thiết kế các ứng dụng cho doanh nghiệp. Sử dụng thuần thục hệ thống mạng máy tính của doanh nghiệp, có thể thiết kế được một số phần mềm cơ bản. Đặc biệt đó là có khả năng tự học hỏi để nâng cao trình độ nghiệp vụ của bản thân mình.

2. Những Tố Chất Cần Có Của Người Học Công Nghệ Thông Tin

Để theo đuổi một ngành học trước tiên chúng ta cần có đam mê với ngành đó, nhưng đam mê thôi chưa đủ. Cần phải có thêm những tố chất cần có, phù hợp với chuyên ngành, vậy cùng tìm hiểu với chúng tôi xem bạn có phù hợp với ngành Công nghệ thông tin này không nhé!

những tố chất cần có khi học ngành công nghệ thông tin

  • Công Nghệ thông tin là ngành học thiên về bộ môn tự nhiên chính vì vậy mà người học cần phải học được các môn tự nhiên.
  • Có khả năng tư duy logic.
  • Có khả năng phân tích và xâu chuỗi các sự kiện.
  • Có khả năng sáng tạo.
  • Có trình độ ngoại ngữ.
  • Đặc biệt là khả năng tự học hỏi trau dồi kiến thức, bởi đây là một ngành công nghệ luôn luôn biến đổi.

3. Đầu Ra Ngành Công Nghệ Thông Tin

Ngành Công nghệ thông tin là một lĩnh vực lớn và đang cực kì phát triển, vậy cho nên cơ hội việc làm mà nó mang lại là vô cùng nhiều.

3.1. Nghề Lập Trình Viên

Lập trình viên là những kỹ sư phần mềm, đây là người sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để có thể thiết kế xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính mà sản phẩm là các phần mềm được đưa đến tay người dùng. Các công việc mà một người lập trình viên cần phải làm phân chia cụ thể thành: lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình mobile, lập trình game. Nhiệm vụ chính đó là: Xây dựng một ứng dụng mới, nâng cấp và sửa chưa nó, xây dựng các chức năng xử lý, nghiên cứu thêm các công nghệ mới.

cơ hôi việc làm đầu ra ngành công nghệ thông tin

Nghề lập trình viên là một nghề có yêu cầu rất cao, bạn không những phải giỏi tư duy logic, tinh thần độc lập mà còn phải cẩn thận tỉ mỉ bởi tính chất phức tạp đòi hỏi các lập trình viên phải làm việc một cách cẩn thận nếu không sau cùng sản phẩm sẽ thất bại và bạn phải mất rất nhiều thời gian để sửa chữa nó.

Nghề lập trình viên là một nghề ngốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi tư duy, khả năng sáng tạo nên thường phù hợp với nam giới hơn là nữ giới

3.2. Nghề Lập Trình Đa Phương Tiện

Nghe thì có vẻ mới nhưng không phải như vậy, nghề này không quá chuyên sau như các lập trình viên chuyên nghiệp ở các công ty công nghệ thông tin mà các lập trình viên đa phương tiện công việc chủ yếu của họ đó là: làm việc với các ngôn ngữ lập trình script- đây là ngôn ngữ đã được giản lược cho gần với ngôn ngữ tự nhiên và nó dễ sử dụng hơn. Ngoài việc lập trình, họ còn phải hiểu biết về kịch bản, thiết kế đồ họa, xử lý âm thanh… Vì tính chất này mà nghề Lập trình đa phương tiện thường phụ hợp với nữ giới.

3.3. Một Số Nghề Khác

  • Kiểm duyệt chất lượng phần mềm: thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa sản phẩm đến tay người dùng.
  • Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống: thực hiện quản lý dữ liệu, xây dựng và bảo trì hệ thống
  • Chuyên gia quản lý, kinh doanh, điều phối các dự án công nghệ thông tin
  • Giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin tại các viện, trường đại học và cơ sở đào tạo khác.

4. Mức Lương Ngành Công Nghệ Thông Tin

Ngành Công nghệ thông tin là một ngành “Hot”, mức lương cao là một trong những điểm thu hút giới trẻ của ngành này. Một sinh viên khi vừa mới ra trường mức lương của nghề IT giao động trong khoảng từ 7 triệu – 10 triệu đồng/ tháng và nhu cầu nhân lực ngành này hiện đang là 100.000 kỹ sư / năm. Ngoài ra còn tùy vào khả năng và lĩnh vực làm việc của mỗi người mà mức lương sẽ khác nhau. Tuy nằm trong các ngành nghề có mức thu nhâp cao, xong công nghệ thông tin vẫn đang nằm trong cảnh báo về nguồn nhân lực vì thiếu hụt trầm trọng.