Seminar “MCDM and Statistical Analysis: Applied to the assessment of water quality”

Ngày 30/12/2022, Khoa cộng nghệ thông tin đã tổ chức thành công buổi seminar khoa học với chủ đề: “MCDM and Statistical Analysis: Applied to the assessment of water quality – MCDM và Phân tích thống kê: Áp dụng để đánh giá chất lượng nước” do ThS. Nguyễn Hữu Hải và ThS. Trần Trung Hiếu đồng trình bày. Tham dự buổi seminar có sự góp mặt của các thầy/cô giảng viên và sinh viên khoa Công nghệ thông tin.

Nguồn nước đóng vai trò rất quan trọng cho tất cả các sự sống trên trái đất, từ con người đến động thực vật. Sức khỏe và sự tồn tại của con người cũng như các tổ chức khác (sự sống khác) phụ thuộc lớn vào nguồn nước được sử dụng. Hơn thế, nước góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp,…Do vậy việc phân tích, giám sát chất lượng nguồn nước được xem là những nhiệm vụ quan trọng. Để làm được điều đó, một lượng lớn các tham số chất lượng nước được xem xét và phân tích, thu thập dữ liệu. Việc phân tích đánh giá chất lượng nguồn nước trở nên phức tạp hơn vì có nhiều tham số được xem xét đồng thời. Do vậy, cần có một phương pháp để có thể giải thích, xác định được các nhân tố chính ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước cũng như sự ô nhiễm nguồn nước. Nội dung bài seminar trình bày về cách  nhận biết mức độ ô nhiễm nguồn nước, cách đánh giá ảnh hưởng của các thông số đối với chất lượng của nước và cách nhận biết các yếu tố tác động mạnh đến chất lượng nguồn nước thông qua sử dụng các bộ dữ liệu về đô PH, hàm lượng photphat, oxy hòa tan (DO), BOD, COD,… Tác giả đã sử dụng các phương pháp phân tích thống kê: phân tích nhân tố (FA), phân tích thành phần chính (PCA), phân tích biệt thức (DA), phân tích cụm (CA) với phương pháp sử dụng mô hình MCDM để tạo biến tích hợp; sử dụng phân tích tương quan giữa biến tích hợp và các thông số chất lượng nước. Kết quả thu được cho thấy, chất lượng nước có mối tương quan chặt với các thông số hàm lượng oxy (DO, COD, BOD), độ PH, TSS, hàm lượng photphat,… Như vậy, dựa vào các thông số kỹ thuật có thể đánh giá được khá chính xác chất lượng của nước thông qua các phân tích thống kê.

Sau phần trình bày của báo cáo viên, thành viên tham dự buổi seminar có nhiều thảo luận về các phương pháp đánh giá chất lượng nước. Kết quả thảo luận của buổi seminar làm cơ sở để định hướng, xác định chiến lược khoa học công nghệ của khoa Công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Một số hình ảnh trong buổi seminar:

ThS. Nguyễn Hữu Hải trình bày báo cáo

Hình ảnh thảo luận trong buổi báo cáo

Khoa Công nghệ thông tin