[Định Hướng] Ngành Công Nghệ Phần Mềm

1. Ngành Công Nghệ Phần Mềm Là Gì?

Công nghệ phần mềm là chuyên ngành nằm trong khối các ngành Công nghệ thông tin được đào tạo với mục đích đào tạo ra các kỹ sư CNTT chuyên về lĩnh vực phần mềm. Một kĩ sư sau khi ra trường cần phải có khả năng phân tích, thiết kế, triển khai các sản phẩm hoặc dự án phần mềm. Ngoài ra còn phải có khả năng làm việc độc lập, có khả năng làm việc và lãnh đạo nhóm phát triển phần mềm.

Ngành Công nghệ phần mềm là gì

2. Ngành Công Nghệ Phần Mềm Học Những Gì?

Mỗi một ngành học sẽ được đào tạo một khối kiến thức, ngành Công nghệ phần mềm thì được đào tạo các khối kiến thức như sau đây:

  • Nhóm kiến thức đại cương: Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức các môn đại cương như là giải tích, toán cao cấp, tin học đại cương,…
  • Nhóm kiến thức cơ sở: Sinh viên sẽ được truyền đạt các kiến thức về môn kỹ thuật lập trình – nền tảng đầu tiên giúp sinh viên phát triển khả năng tư duy, lập trình hướng đối tượng, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, đồ họa máy tính, cơ sở dữ liệu, kiến trúc máy tính và vi xử lí, nguyên lí hệ điều hành, mạng máy tính,…
  • Nhóm kiến thức chuyên ngành: Phân tích thiết kế hệ thống, kiểm thử phần mềm, cơ sở dữ liệu nâng cao, lập trình windowns, an toàn thông tin, trí tuệ nhân tạo, nhập môn công nghệ phần mềm, điện toán đám mây,…Cùng với đó sinh viên thực tập ngành Công nghệ phần mềm được các thầy cô hướng dẫn một cách bài bản và chi tiết.
  • Ngoại ngữ: Tiếng anh giao tiếp quốc tê bao gồm 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và đặc biệt là tiếng anh chuyên ngành.
  • Kiến thức và kỹ năng khác: kĩ năng mềm giao tiếp ứng xử.Ngành công nghệ phần mềm học những gì

3. Chương trình đào tạo ngành Công Nghệ Phần Mềm

Các môn học trong chương trình đào tạo ngành Công nghệ phần mềm được thống kê ở bảng dưới như sau:

STT Tên Học Phần BB/TC
1 Tin học cơ sở BB
2 Độ phức tạp thuật toán BB
3 Kỹ thuật lập trình BB
4 Cấu trúc dữ liệu và giải thuật BB
5 Cơ sở dữ liệu BB
6 Nhập môn công nghệ phần mềm BB
7 Quản lý dự án phần mềm BB
8 Phân tích yêu cầu phần mềm BB
9 Kiến trúc và thiết kế phần mềm BB
10 Xây dựng và phát triển phần mềm BB
11 Kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm BB
12 Lập trình hướng đối tượng BB
13 Hệ quản trị cơ sở dữ liệu 1 BB
14 Lập trình .NET BB
15 Phát triển ứng dụng Web BB
16 Phát triển ứng dụng web 2 BB
17 Lập trình Java BB
18 Kiểm thử và bảo mật ứng dụng web BB
19 Phát triển phần mềm phân tán BB
20 Linux và phần mềm nguồn mở BB
21 Phát triển ứng dụng GIS BB
22 Thương mại điện tử BB
23 Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp BB

4. Cơ Hội Việc Làm Và Mức Lương Ngành Công Nghệ Phần Mềm

4.1 Cơ Hội Việc Làm Ngành Công Nghệ Phần Mềm

Vì tính chất của ngành đó là sản xuất ra các sản phẩm phần mềm mà bất kể ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng cần tới sự góp mặt của sản phẩm ngành nghề này từ các ứng dụng điện thoại, máy tính cá nhân đến các phần mềm lớn trong doanh nghiệp cho nên nó mở ra cơ hội việc làm vô cùng rộng mở cho các kĩ sư công nghệ phần mềm tương lai.

Xét thấy từ các công ty nhỏ cho đến các doanh nghiệp lớn đều rất cần các kỹ sư phần mềm. Trong những năm tới, ngành nghề này được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh vô cùng. Tùy theo trình độ học vấn của bạn thì có thể lựa chọn các việc làm phổ biến như sau đây:

  • Kỹ sư phần mềm: bạn có thể xin việc làm tại các công ty phát triển phần mềm. Ngoài ra bạn còn có thể xin vào các vị trí như là thiết kế web, gia công phần mềm, bộ phận vận hành và phát triển CNTT của các cơ quan nhà máy, game,…
  • Chuyên viên phân tích thiết kế, bảo trì các phần mềm máy tính.
  • Làm việc ở bộ phận công nghệ của các đơn vị, tổ chức có yêu cầu như: ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng,…
  • Làm việc ở các công ty gia công phần mềm.
  • Hoặc có thể tự thiết kế và phát hành các sản phẩm phần mềm.
  • Chuyên viên lập trình: fontend, backend,…

Cơ hội việc làm ngành công nghệ phần mềm

4.2  Mức Lương Ngành Công Nghệ Phần Mềm

Lương ngành Công nghệ phần mềm bao nhiêu?

Bất kể một ai khi tìm hiểu một ngành nghề đều sẽ quan tâm đến việc làm và mức lương thưởng có đúng không nào? Vậy mức lương ngành Công nghệ phần mềm là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

Một sinh viên học công nghệ phần mềm sau khi ra trường được trang bị đầy đủ kiến thức sẽ có mức lương giao động trong khoảng từ 7-10 triệu VND/tháng và có xu hướng tiếp tục tăng. Tuy nhiên tùy vào công việc và trình độ của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức lương của bạn. Ví dụ như ở vị trí kĩ sư phần mềm mức lương có thể lên đến 400USD/tháng với tư cách người giám sát là chuyện rất bình thường. Với mức lương “khủng” nhưng ngành công nghệ phần mềm vẫn lao đao vì thiếu hụt nhân lực trầm trọng, chỉ chiếm từ 2-5% nhân lực thị trường.