[Cập Nhật] Xu Hướng Ngành Công Nghệ Phần Mềm Hiện Nay

Các câu hỏi ngành Công nghệ phần mềm là gì? hay ngành Công nghệ phần mềm học những gì? tố chất khi theo học ngành Công nghệ phần mềm? hay lương ngành Công nghệ phần mềm bao nhiêu? hoặc cơ hội việc làm ngành Công nghệ phần mềm?…v…. là những câu hỏi mà các quý phụ huynh hay hơn cả là các em học sinh sắp tốt nghiệp trung học phổ thông đang thắc mắc. Bài viết này sẽ cập nhật xu thế mới nhất về ngành này.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ số thì công nghệ là một phần không thể không nhắc đến. Ngành Công nghệ phần mềm cũng là một trong số đó, nó hiện đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Một số chuyên gia trong ngành đã nhận định rằng ngành công nghệ phần mềm đã có bước thay đổi lớn trong năm 2020. Do vậy, nếu bạn có ý định học hoặc tìm hiểu ngành công nghệ phần mềm bạn cần nắm được những thông tin biến đổi của ngành này. Hãy là người nắm bắt xu thế để nhận được những thuận lợi nhất nhé. Và bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn xu hướng công nghệ phần mềm đã thay đổi trong năm 2020.

1. Ngành Công Nghệ Phần Mềm Là Như Nào?

Ngành công nghệ phần mềm phù hợp cho những bạn nào thích lập trình. Khi lập trình xong, thường người ta sẽ tạo ra một sản phẩm gọi là phần mềm, chương trình hoặc ứng dụng. Bạn có biết rằng chúng ta đang sử dụng phần mềm khắp mọi nơi như: Word, Excel, Powerpoint, trình duyệt web Chrome, … chương trình chỉnh sửa thiết kế như Lightroom, Photoshop, After Effect, .. thậm chí cả Zalo, Facebook, Google Search,… cũng là một dạng ứng dụng tương tự. Thậm chí hệ điều hành Microsoft Windows hay Linux cũng là một phần mềm.

Ngành Công nghệ phần mềm là gì

2. Chương Trình Đào Tạo Ngành Công Nghệ Phần Mềm Ra Sao?

Ngành Công nghệ phần mềm đào tạo những kiến thức liên quan đến quy trình phát triển, xây dựng phần mềm một cách chuyên sâu nhằm tạo ra những sản phẩm phần mềm đạt chất lượng cao, đáp ứng được các nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Các kỹ sư phần mềm mô tả và lập trình sao cho máy tính có thể từng bước thay thế con người điều khiển thiết bị phần cứng, làm như các thao tác của con người trong công việc, hoạt động, giải trí …v…v…. Với sự hỗ trợ của công cụ phần mềm, con người được giải quyết khỏi những công việc thủ công tốn thời gian, nhàm chán, các quy trình hoạt động được tối ưu hóa nhất có thể và giảm thiểu các sai sót.

3. Mức Lương Ngành Công Nghệ Phần Mềm

Lương ngành công nghệ phần mềm hiện nay đang là con số thu hút rất nhiều bạn trẻ cũng như các nhà tuyển dụng quan tâm đến. Độ hot và sự hấp dẫn của nó chưa bao giờ hạ nhiệt trong cơn sốt làng công nghệ bây giờ. Tại Việt Nam, mức lương  ngành công nghệ phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác, dao động từ 800-1.500 USD/tháng. Với những người đảm nhiệm ở vị trí giám sát, mức lương dao động từ 3.000 USD hay 4.000 USD/tháng là chuyện hết sức bình thường.

Nhưng để mà nói, nếu bạn thực sự đam mê và có chuyên môn trong ngành thì mức lương còn xa hơn so với con số thống kê ở trên.

4. Xu Hướng Ngành Công Nghệ Phần Mềm Trong Những Năm Gần Đây

  • Xu hướng công nghệ Internet Of Things (viết tắt là IOT)

Xu hướng: Internet of things được nhận định đã bùng nổ trong năm 2020. Có thể nói, trên thế giới hầu hết bất cứ ai cũng có một thiết bị có thể kết nối với internet. Đó có thể kể đến là những chiếc smartphone, laptop, PC…v…v…Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết số lượng người sử dụng những thiết bị truy cập Internet có thể lên tới 21 tỷ thiết bị trong năm 2020 vừa qua. Vì vậy, có thể nói ngành công nghệ “internet of things” có tốc độ phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, hình thức kết nối đến Internet chủ yếu của các thiết bị thông minh này đều chủ yếu qua kết nối Wifi. Cho thấy, nếu không có hệ thống bảo mật tốt, các thiết bị này rất dễ bị tin tặc tấn công.

  • Xu hướng công nghệ xác thực không cần mật khẩu

Xu hướng xác thực không cần dùng mật khẩu ngày nay rất phổ biến. Phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể nhận thấy thông qua những chiếc smartphone. Đó là mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt, nhận diện mắt, nhận diện vân tay, hiện nay một số ứng dụng đã áp dụng những tính năng xác thực mới này như: app ví điện tử, app quản lý phòng trọ, app dạy học…v…v…Theo các chuyên gia thì việc xác thực không cần mật khẩu sẽ an toàn hơn so với việc bảo mật bằng con số hay kí tự. Vậy,  việc xác thực không cần mật khẩu cũng đang là một lĩnh vực công nghệ thịnh hành.

Bạn có ý định tham gia lĩnh vực này, bạn cần lưu ý những điều như: bạn cần biết về các phương pháp xác thực mới hay bạn cần có những tư duy về ngành lập trình phần mềm.

  • Xu hướng công nghệ phần mềm AI

Ngày nay với xu hướng phát triển của công nghệ, trí thông minh nhân tạo AI là một nhu cầu rất lớn và cần thiết. Mọi công việc hàng ngày đều sử dụng hệ thống máy móc tự động thay vào cho các nhân công lao động thủ công bằng tay. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất giúp tăng nhiều năng suất và độ chính xác so với thủ công. Những công việc yêu cầu áp dụng độ tỉ mỉ và chính xác cao đều được hệ thống máy móc tự động thực hiện. Chúng ta có thể thấy trí tuệ nhân tạo được sử dụng rất nhiều trong các nhà xưởng, kho như xưởng sản xuất ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ gia dụng.

Đây hiện đang là xu hướng công nghệ mới của thế giới. Chính vì những lợi ích cao của AI nên công nghệ phần mềm AI cũng hiện đang có nhu cầu rất lớn. Để có thể theo ngành này, bạn cần có tố chất tư duy công nghệ cực kỳ tốt. Kèm theo, bạn cần phải nhạy bén với những công nghệ mới ra trên thế giới.

Xu hướng ngành Công nghệ phần mềm hiện nay

Kết luận

Thế giới công nghệ luôn thay đổi và phát triển từng giờ từng phút một, cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các lĩnh vực trong ngành với nhau. Nếu đam mê theo đuổi một mảng nào đó hãy dùng niềm yêu thích của mình để tìm hiểu, học hỏi, trau dồi kiến thức. Hy vọng bạn nắm bắt được những nội dung mà chúng tôi đã đề cập tới về ngành Công nghệ phần mềm nhất định thành công sẽ không bỏ quên bạn!