Seminar: Bankruptcy Prediction: Evidence from Vietnam – Dự báo phá sản: Bằng chứng từ Việt Nam

Ngày 19/12/2022, Nhóm NCM Ứng dụng cộng nghệ thông tin trong nông nghiệp thuộc khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức thành công buổi seminar khoa học với chủ đề: “Bankruptcy Prediction: Evidence from Vietnam – Dự báo phá sản: Bằng chứng từ Việt Nam” do TS. Trương Thị Thùy Dương – Phó trưởng bộ môn Toán, Học viện Ngân Hàng trình bày. Tham dự buổi seminar có sự góp mặt của các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh và các thầy/cô giảng viên và sinh viên khoa Công nghệ thông tin. Buổi seminar được tổ chức bằng hình thức online trên nền tảng Google Meet.

Cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dự báo phá sản doanh nghiệp. Việc không dự báo rủi ro vỡ nợ đúng có thể gây ra chi phí xã hội cao và tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Rất khó để tìm được sự đồng thuận về một phương pháp phù hợp với tất cả vì phá sản công ty phụ thuộc chủ yếu vào bản chất hoạt động kinh doanh của công ty cũng như cấu trúc kinh tế vĩ mô độc đáo ở mỗi quốc gia. Trong bài trình bày này, nội dung nghiên cứu về các vấn đề sau: Tìm phương pháp dự báo phá sản doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam; Xem xét hiệu quả của việc lựa chọn biến bằng kỹ thuật hồi quy Lasso để cải thiện hiệu suất dự đoán của các phương pháp được chọn. Quan trọng hơn, nghiên cứu đã khám phá tầm quan trọng tương đối của các thuộc tính tài chính trong việc dự đoán khả năng phá sản của các doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó đưa ra các dự báo nhằm gợi ý cho các quyết định liên quan doanh nghiệp.(Nội dung chi tiết)

Sau phần trình bày của báo cáo viên, thành viên tham dự buổi seminar có nhiều thảo luận xoay quanh chủ đề. Buổi seminar là cơ hội trao đổi học thuật, cập nhật, cung cấp thêm nhiều kiến thức mới, chuyên sâu về lĩnh vực tài chính – thương mại điện tử.

Một số hình ảnh trong buổi seminar:

Khoa Công nghệ thông tin