‘Thắp lửa’ khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên ngành nông nghiệp

(DĐDN) – Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình Khởi nghiệp 2013, chiều nay (18/5), Chương trình Giao lưu Khởi nghiệp khu vực Hà Nội tại Đại học Nông nghiệp Hà Nội chính thức diễn ra. Chương trình giao lưu nhằm tạo cơ hội cho thanh niên, sinh viên được giao lưu với các doanh nhân thành đạt, tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp từ đó hun đúc tinh thần nghiệp chủ, khát khao làm giàu cho quê hương.

khoi-nghiep1

Mặc dù chưa tới giờ bắt đầu nhưng đã có rất đông các bạn thanh niên, sinh viên tới tham dự buổi giao lưu

Tới tham dự buổi giao lưu có sự hiện diện của TS Phạm Thị Thu Hằng – Tổng thư ký VCCI; Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam; Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó trưởng ban thường trực Chương trình Khởi nghiệp; Bà Phạm Thị Tú Oanh – Chủ tịch CLB CEO Hà Nội, giám đốc Công ty Thiết bị y tế BMS; Ông Đàm Quang Thắng – TGĐ Agricare Viet. Về phía trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội có sự hiện diện của PGS.TS Đinh Văn Chỉnh – Phó Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp Hà Nội; Thạc sỹ Vũ Ngọc Huyên – Thường trực thường vụ Đảng ủy, Trưởng phòng công tác chính trị và công tác sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà nội; Bí thư Nguyễn Thanh Hải – Bí thư Đoàn trường Trường đại học Nông nghiệp Hà Nội. Về phía nhà tài trợ có sự tham dự của Tiến sĩ Võ Văn Quang – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á…

Chia sẻ tại buổi giao lưu, PGS.TS Đinh Văn Chỉnh – Phó Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp Hà Nội cho biết, trường Đại học Nông nghiệp là một trường đại học trọng điểm Quốc gia có bề dày truyền thống 57 năm xây dựng và phát triển. Nhà trường đã đào tạo cho đất nước và các nước bạn như Lào, Campuchia… hơn 60.000 kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ co chất lượng cao. Nhiều cựu sinh viên đang giữ những chức vụ quan trọng trong các cơ quan, lãnh đạo Đảng, nhiều người đã trở thành những doanh nhân thành đạt.

khoi-nghiep3

PGS.TS Đinh Văn Chỉnh – Phó Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp Hà Nội

Trong những năm qua, công tác hướng nghiệp được nhà trường đặc biệt quan tâm, các chương trình đào tạo ngày càng được mở rộng. Hàng năm có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đạt giải thưởng cao, nhiều bài báo được đăng ở trong nước cũng như quốc tế.

Hôm nay, Nhà trường rất vinh dự phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các bộ, ngành liên quan; Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Hội đồng doanh nhân trẻ thành phố Hà Nội, các cựu doanh nhân thành đạt và các cơ quan hữu quan tổ chức chương trình “Giao lưu khởi nghiệp dành cho Thanh niên – Sinh viên”.

Chương trình sẽ tạo cơ hội cho các em sinh viên được giao lưu với các doanh nhân thành đạt, tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp từ đó hun đúc tinh thần nghiệp chủ, khát khao làm giàu cho bản thân, gia định, quê hương và đất nước.

“Cuộc thi Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khởi xướng và chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các đơn vị liên quan tổ chức trong 10 năm qua đã tạo một sân chơi bổ ích , lành mạnh, giúp thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo và ý chí tự lập, áp dụng những kiến thức đã lĩnh hội” – PGS.TS Đinh Văn Chỉnh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi giao lưu, TS Phạm Thị Thu Hằng – Tổng thư ký VCCI cho biết, doanh nhân là người ươm mầm rất cần thiết cho những ý tưởng kinh doanh. Những chương trình khởi nghiệp như thế này sẽ giúp cho các bạn sinh viên sau khi kết thúc chương trình học của mình tại các trường Đại học có cơ hội tìm được công việc tốt, thậm chí là đứng ra làm chủ doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác.

khoi-nghiep4

TS Phạm Thị Thu Hằng – Tổng thư ký VCCI phát biểu tại buổi Giao lưu Khởi nghiệp

Chương trình Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng, chủ trì tổ chức từ năm 2003 đã nhận được sự hưởng ứng của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trên cả nước. Trải qua chặng đường 10 năm, Chương trình đã góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp bằng con đường kinh doanh trong thanh niên – sinh viên, hỗ trợ và xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ, đồng thời góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

“Tôi hy vọng rằng, thông qua Chương trình Giao lưu Khởi nghiệp dành cho thanh niên, sinh viên khu vực Hà Nội được tổ chức tại Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội ngày hôm nay, các bạn thanh niên, sinh viên khu vực Hà Nội nói chung, các bạn sinh viên trường đại học Nông nghiệp Hà Nội nói riêng được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nhân đi trước, trong đó có cả những doanh nhân là cựu sinh viên của nhà trường” – Tổng thư ký VCCI chia sẻ.

Tiếp ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam đã có sự chia sẻ về kỹ năng cần có khi khởi nghiệp. Bà Minh chia sẻ: Ngay từ khi bước vào trường Đại học Nông nghiêp, tôi đã có một ấn tượng khác lạ. Các em học sinh rất nghiêm túc và đều đam mê với các ý tưởng kinh doanh. Điều này thể hịên với khán phòng chật kín các em học sinh tham dự. Tôi là thế hệ đi trước, đã tham gia nhiều chương trình khởi nghiệp và chính tôi cũng phải học nhiều kinh nghiệm từ các bạn – các thế hệ doanh nhân tương lai.

khoi-nghiep5

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam đã có sự chia sẻ về kỹ năng cần có khi khởi nghiệp

Thực tế, có rất nhiều doanh nhân trẻ thành đạt, do các bạn biết nuôi dưỡng ý tưởng và quyết tâm thực hịên những ý tưởng đó. Theo tôi, tố chất thành công của các em liên quan đến rất nhiều trong quá trình khởi nghịêp sau này.

Kỹ năng quản lý sự thay đổi rất quan trọng trong doanh nghiệp, nếu không theo kịp thị trường thì rất khó. Bên cạnh đó còn có nhiều phát sinh trong cuộc sống, chúng ta làm thế nào để bám đuổi được? Đó là kỹ năng quan trọng.

Một kỹ năng mà bà Tuyết Minh muốn nhấn mạnh đó là cách làm việc nhóm. “Chúng ta có điểm mạnh này nhưng lại yếu điểm kia và điểm bù chính là đồng nghiệp của chúng ta. Do vậy, ta phải phối hợp như thế nào là rất quan trọng. Đây là những phần bù cho nhau, cùng đưa nhau phát triển” – bà Minh nói.

Người lãnh đạo thích ra mệnh lệnh, nếu mệnh lệnh đó không thành công sẽ nhận được phản ứng của đối tác, của nhân viên. Do vậy, người lãnh đạo phải truyền tất cả nhiệt huyết, đam mê cho nhân viên. Họ sẵn sàng đồng cam, cộng khổ với mình trong những ngày đầu khởi nghịêp. Và đó cũng chính là kỹ năng cuối cùng – kỹ năng truyền cảm hứng tới mọi người cùng làm việc.

“Tôi nghĩ rằng, với buổi giao lưu này, tất cả các bạn ngồi đây nếu có đầy đủ các tố chất: khát vọng thật sự, động lực thật sự, kiên định, nghiêm túc, ký luật và cuối cùng là tính quyết tâm cao thì chắc chắn sẽ thành công. Các bạn đã lựa chọn phương án kinh doanh nào phải kiên quyết đến cùng. Ai đang nuôi dưỡng ý tưởng phải ươm mầm từ bây giờ” – bà khẳng định.

Ngay sau phần chia sẻ của bà Minh là chương trình Giao lưu hỗ trợ Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cho các bạn thanh niên, sinh viên. Các bạn thanh niên, sinh viên được trực tiếp giao lưu với các vị khách mời: bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam; ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp; ông Đàm Quang Thắng – Tổng giám đốc Agricare Việt Nam; bà Phạm Thị Tú Oanh – Giám đốc Công ty Thiết bị y tế BMS, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO Hà Nội.

khoi-nghiep6

Giao lưu hỗ trợ Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cho các bạn thanh niên, sinh viên

Câu hỏi đầu tiên dành cho ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo DĐDN, Phó trưởng ban thường trực Chương trình Khởi nghiệp đó là: Chương trình Khởi nghiệp sẽ có những hoạt động hỗ trợ cho sinh viên trong thời gian tới?

Ông Tuấn cho biết, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp dành cho các bạn sinh viên nói chung, trường Đại học Nông nghiệp nói riêng sẽ có 2 bước hỗ trợ cơ bản: Bước 1 tạo cho các bạn môi trường để thử nghiệm ý tưởng khởi sự kinh doanh. Bước 2, thông qua chương trình này các bạn cùng chúng tôi đến môi trường thực tế thông qua họat động của VCCI, các hiệp hội, của Hội đồng doanh nghiệp nữ….

“Môi trường thực nghiệm chúng tôi sẽ cùng các bạn thử nghiệm là chuỗi hoạt động” – ông Tuấn nói. Cụ thể, sau chương trình này, các giảng viên sẽ đào tạo các bạn qua các lớp khởi nghiệp; sau đó là các hội chợ tìm kiếm các ý tưởng, hoạt động kinh doanh, kết nối với các bạn tìm kiếm ý tưởng kinh doanh. Thử nghiệm thông qua các cuộc thi, sau đó cùng các bạn đến các vườn ươm và từng bước hiện thực hoá ý tưởng kinh doanh.

Một câu hỏi khác được đưa ra cho ông Đàm Quang Thắng – Tổng giám đốc Agricare Việt Nam: Được biết, ông là cựu sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Hiện tại, ông cũng đang kinh doanh trong lĩnh vực Nông nghiệp. Ông đánh giá thế nào về lĩnh vực kinh doanh này? Những kiến thức chuyên môn đã được học trong nhà trường giúp ích cho ông như thế nào trong quá trình kinh doanh?

Trả lời câu hỏi này, ông Thắng chia sẻ: là cựu sinh viên nông nghịêp tôi thấy tự hào khi khởi nghiệp và kinh doanh từ nông nghiệp. Với tư cách cựu sinh viên nông nghiệp, tôi rất đam mê với nghề. Tôi có rất nhiều lời mời gọi như ngành ngân hàng… nhưng cuối cùng tôi vẫn làm nông nghiệp.

Năm thứ 4 tôi đã tham gia một dự án nông nghịêp và làm với một công ty nước ngoài. Hiện tại tôi đã mở công ty và có chỗ đứng tốt trên thị trường chuyên về hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Một câu hỏi tiếp theo dành cho bà Nguyễn Thị Tuyết Minh về đánh giá như thế nào về cơ hội thành công của các bạn sinh viên trường Đại học Nông nghiệp khi Khởi nghiệp kinh doanh?

khoi-nghiep7

Một bạn sinh viên đặt câu hỏi cho các vị khách mời

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam cho biết: Một trong những yếu tố đi đến thành công là lòng quyết tâm. Làm nông nghiệp thì phải chịu nhiểu rủi ro từ khí hậu vì thế tính bền vững là yếu tố quan trọng. Chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được bằng việc dự báo được những rủi ro của nó để có bước chuẩn bị tốt nhất. Với tính bền vững và sự chắt chiu của những con người Việt Nam, tin rằng các bạn sinh viên trường đại học nông nghiệp sẽ thành công trên con đường lập nghiệp.

Một bạn sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Nông nghiệp đặt câu hỏi cho ông Thắng: Thời điểm anh đang học tại trường anh có bao nhiêu ý tưởng để kinh doanh? Bọn em là sinh viên năm thứ 3 thì cần có định hướng như thế nào? Vào năm thứ 4 anh đã tham gia công ty nước ngoài. Vậy nếu giả sử anh không tham gia thì anh có được như ngày hôm nay hay không?

Chia sẻ sự lý thú trước câu hỏi của bạn sinh viên này, ông Thắng nói: Đúng như bạn nói, tới năm thứ 3 chưa có nhiều cơ hội để nghĩ ra con đường tương lai của chúng ta. Khi đó, chúng ta chỉ mới đang bận bịu với những ý nghĩ là làm thế nào để thi cho tốt, học thêm cái gì nữa,…Nhưng tôi thực sự trưởng thành hơn khi tham gia vào thực tập tại doanh nghiệp.

Mỗi người có những lựa chọn khác nhau trên con đường lập nghiệp của mình, nhưng với cá nhân tôi lựa chọn con đường kinh doanh. Tôi cho rằng, trong 4 năm đại học đã trang bị cho tôi là những hành trang kiến thức để bước ra ngoài xã hội và tôi ví nó như một con thuyền vậy. Và khi con thuyền đó ra khơi chắc chắn phải chịu nhiều sóng gió. Khi đó, việc phải lựa chọn một đích đến nhất định cho bản thân là rất cần thiết. Tôi vạch ra đích với nhiều giai đoạn: ngắn, trung, và dài hạn. Trong mỗi giai đoạn thì tôi phải đặt ra cái đích cụ thể như thế nào để thực hiện.

Bạn Nguyễn Thị Thuý – sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Nông nghiệp đặt câu hỏi cho ông Thắng: Em rất thích kinh doanh và thấy bố mẹ kinh doanh rất tốt. Em học ngành giống nên muốn kinh doanh những gì liên quan đến giống cây trồng. Anh cho em lời khuyên để khởi nghiệp tốt. Em có thể liên hệ với anh để học hỏi thêm những kiến thức thực tế được không?

Trả lời câu hỏi của bạn sinh viên, ông Thắng nói, nếu thực sự bạn đam mê thì bạn nên theo ngành này. Kinh doanh về giống có nhiều kiểu kinh doanh khác nhau, quan trọng nhất là nguồn lực thế nào. Bạn chưa có nguồn lực thì bạn có thể mở một cửa hàng, chưa cần phải mở công ty. Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hỗ trợ các sản phẩm về giống thì bên tôi sẽ giúp đỡ nhiệt tình.

Bà đánh giá thế nào về các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp hiện nay? – đó là câu hỏi của bạn sinh viên dành cho bà Tú Oanh.

Bà Oanh cho rằng, ngày nay, các bạn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Đảng, nhà nước hay VCCI cũng có những lớp học khởi nghiệp. Đây là nhưng hoạt động hết sức có ý nghĩa giúp bạn cọ xát, tự tin khi bước ra thương trường. Nếu các bạn được trang bị các kiến thức và tự tin trong cuộc sống, các bạn sẽ thành công. Các bạn hãy mở rộng vòng tay để đón những cơ hội mình đang có.

Được biết, Chương trình Khởi nghiệp 2013, ngoài các giải thưởng có giá trị cao của ban tổ chức, Ngân hàng Thương mại CP Bắc Á quyết định trao tặng cho hai dự án xuất sắc về Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp nông thôn mỗi dự án 20 triệu đồng tiền thưởng và 30 triệu để hỗ trợ đưa dự án vào hoạt động thực tế.

khoi-nghiep8

Hội trường Đại học Nông nghiệp chật kín chỗ

Chia sẻ về ý nghĩa phần thưởng này, ông Võ Văn Quang – Phó TGĐ Ngân hàng Thương mại CP Bắc Á cho biết, BacABank vinh dự là nhà tài trợ cho Chương trình Khởi nghiệp 2013 với mong muốn hỗ trợ cho các bạn trẻ khởi nghiệp, đồng thời khuyến khích tạo ra một thế hệ DN bền vững, góp phần hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hi vọng rằng mùa “gieo hạt” mới này với sứ mệnh Ươm mầm doanh nhân Việt sẽ tạo nên một thế hệ doanh nhân trẻ đủ đức, đủ tài làm chủ các doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Võ Văn Quang cho biết thêm, ngân hàng Bắc Á luôn tiên phong đi vào đầu tư lĩnh vực nông nghịêp. Đây là lĩnh vực rộng lớn, chiếm 70% lực lượng lao động, dân cư của ta. “Hôm nay tham dự chương trình tôi thấy các bạn đặt câu hỏi học ngành nông nghiệp có kinh doanh nông nghiệp được không? Tôi thấy đây là ngành rất tiềm năng để các bạn khai phá. Chúng tôi đầu tư vào nông nghịêp và đã dành đựoc nhiều thành công như sản phẩm TH true milk. Do vậy, lời khuyên tôi muốn đưa ra là các bạn phải có lòng tự tin, khát vọng, ý chí. Trên hết, các bạn phải có tình yêu với nghề nghịêp, quê hương, đất nước. Lúc đó các bạn mới thành công. Chúng tôi luôn luôn mong muốn các bạn trở thành các sinh viên giỏi, có những công tình nghiên cứu tốt để đồng hành cùng chúng tôi giúp cho ngành nông nghiệp bay cao, bay xa” – ông Quang bày tỏ.

Ý tưởng kinh doanh có phải quan trọng nhất không? Em có thể kiếm cơ hội kinh doanh ở đâu? Trả lời câu hỏi này, bà Minh nói rằng, để lựa chọn ý tưởng kinh doanh người khởi nghiệp phải xác định được thị trường, khách hàng mục tiêu, địa điểm, đối thủ cạnh tranh…Khi thực hịên ý tưởng kinh doanh các bạn phải xác định được nguồn lực từ đâu?

Cơ hội thì ở quanh ta, đôi khi cái khó của người này là cơ hội của người kia. Chính vì vậy, các bạn phải luôn năng động, tìm tòi và biết lựa chọn cho mình những cơ hội xứng đáng.

Bạn Xuân Thủy – Sinh viên K55, trường Đại học Nông nghiệp hỏi: Khi tìm ý tưởng kinh doanh đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng để làm sao ngọn lửa khởi nghiệp có thể bừng cháy mãi còn khó hơn. Vậy chúng em phải tìm tới ai để có thể luôn luôn thắp lửa bên mình và giúp mình trong quá trình khởi sự kinh doanh?

Trả lời câu hỏi với nhiều trăn trở này, bà Tuyết Minh chia sẻ, đây là câu hỏi hay và chia sẻ đúng với thực tế của các bạn sinh viên hiện nay. Bà Minh cho rằng, động lực đó phải tự bản thân mình. Ý chí đó phải do mình tôi luyện. Còn các bạn phải gặp ai thì có rất nhiều nơi đó là gia đình, người thân, xa hơn nữa là Báo diễn đàn doanh nghiệp – là tổ chức tư vấn, giúp đỡ cho các chương trình khởi nghiệp. Đó là những nơi góp phần làm cháy lên ngọn lửa đó chứ người giữ lửa phải chính là bản thân các bạn.

Trước câu hỏi này, ông Phạm Ngọc Tuấn đặt câu hỏi của bạn sinh viên tại hội trường. Ông hỏi: “trong cả hội trường hôm nay có bao nhiêu bạn sinh viên đang có ‘lửa kinh doanh’”. Đã có rất nhiều cánh tay giơ lên cho câu hỏi này. Ông Tuấn chia sẻ: “lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chương trình khởi nghiệp là ở trường Đại học Ngoại thương và chúng tôi đã phải mất 10 năm để thắp lửa ý tưởng kinh doanh tới các bạn thanh niên, sinh viên trên khắp cả nước. Tôi cho rằng, chính bản thân các bạn là người giữ lửa cho mình và hy vọng ngọn lửa sẽ bùng lên sau chương trình giao lưu hôm nay”.

Các vị nhìn nhận thế nào về kinh doanh mạng lưới đa cấp? Để khởi nghiệp ở mạng lưới này cần yếu tố nào? Trả lời câu hỏi của bạn sinh viên, bà Minh nói, tôi đã được tham dự khoá đào tạo kinh doanh đa cấp ở Thái Lan. Sau khi tìm hiểu tôi thấy, kinh doanh đa cấp là một ngành nghề kinh doanh hiệu quả, thiết thực và xuất phát từ Mỹ. Một sản phẩm chất lượng tốt, chưa đến với người tiêu dùng thì họ đã tìm đến kinh doanh đa cấp. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh phải là sản phẩm tốt, chất lượng cao.

Trả lời câu hỏi này, bà Minh cho biết, trong vài năm gần đây, việc kinh doanh đa cấp ở Việt Nam đang rất thịnh hành. Bộ Công thương đã cho phép kinh doanh nhưng phải áp theo những quy định cụ thể. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp kinh doanh đa cấp đã làm méo hình ảnh của việc kinh doanh này, gây sự nghi ngờ cho người tiêu dùng.

“Tôi chỉ khuyên bạn, muốn kinh doanh mạng lưới này bạn phải thông qua Bộ Y tế xác minh sản phẩm và Bộ Công thương để có tư cách pháp nhân” – bà Minh chia sẻ.

Vẫn còn nhiều cánh tay của các bạn thanh niên, sinh viên đưa lên tại Hội trường Trường Đại học Nông nghiệp tuy nhiên thời gian giao lưu với các vị khách mời đã hết. Các vị khách mời vẫn sẵn sàng trả lời các câu hỏi của các bạn. Vì vậy, bạn nào có câu hỏi có thể gửi câu hỏi về Ban thư ký chương trình khởi nghiệp – Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội), hoặc gửi qua hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn. Ban tổ chức sẽ chuyển câu hỏi của các bạn tới các vị khách mời.

Tặng hoa cho các vị khách mời tham gia giao lưu

Sau phần giao lưu khởi nghiệp là Lễ Ký kết hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp.

Đại diện các đơn vị (từ phải qua trái): ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Phạm Thị Tú Oanh – Chủ tịch CLB CEO Hà Nội và bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam

Tại chương trình, chương trình cũng diễn ra Lễ ký cam kết tài trợ Chương trình Khởi nghiệp 2013.

Chương trình giao lưu Khởi nghiệp tại ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã thực sự đã ‘thắp lửa’ kinh doanh cho các bạn thanh niên, sinh viên khu vực Hà Nội. Trong năm 2013, chuỗi chương trình tổng thể về Khởi nghiệp hướng tới chiều sâu với mục tiêu cụ thể là xây dựng được đội ngũ doanh nhân trưởng thành từ “Khởi nghiệp”, hình thành những DN hoạt động thực sự, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Nhóm PV – DĐDN